Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

Tiếng Việt kết nối tình yêu Việt

- 19/03/2020 836 Lượt xem

Việt Nam với một nền văn hóa phong phú đa dạng, những vẻ đẹp tiềm ẩn, những con người thân thiện, cởi mở đã và đang trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với bạn bè quốc tế và cũng là nơi mà những người con xa xứ tìm về. Và dù đến từ những đất nước khác nhau, sử dụng những ngôn ngữ khác nhau nhưng trái tim của những con người tưởng như không quen biết ấy lại cùng dập một nhịm đập, chảy một dòng chảy: đó là tình yêu đối với đất nước và con người nơi đây.

Tình yêu ấy được thắp lên và vun bồi  không chỉ bởi vẻ đẹp của thiên nhiên, sự ấm nồng của đất và người mà còn được vun bồi bởi chính ngôn ngữ của đất nước này – tiếng Việt.

Ai đã từng học  dù chỉ một vài câu tiếng nước ngoài đơn giản rồi được nói câu đó với người bản địa chắc hẳn sẽ cảm nhận được niềm vui như mạch nước ngầm nho nhỏ chảy trong tim mình. Mỗi người nước ngoài khi đến Việt Nam, dù chỉ là một câu đơn giản “ xin chào”, cảm ơn” với mỗi người  mà họ gặp và nhận lại lời đáp cùng những nụ cười  chắc hẳn cũng đều có một niềm vui như thế. Và một cách cũng rất tự nhiên,  mỗi người Việt Nam khi nghe một người nước ngoài nói tiếng nói của dân tộc mình, dù chẳng tròn vành rõ chữ, dù phát âm còn “ngọng líu ngọng lô” nhưng ai cũng cảm thấy thân thương và niềm yêu mến tự nhiên với  một người bạn đến từ vùng đất xa xôi nào đó. Tiếng Việt, như thế ấy, đã phá vỡ “ tảng băng”  tâm lý và kéo những con người xa lạ đến gần nhau hơn...

Ấy là tiếng Việt đối với những người bạn lần đầu đến Việt Nam. Và luôn là sự  thuận tiện, là những  trải nghiệm thú vị , đầy bất ngờ với những ai  yêu tiếng Việt như ngôn  ngữ thứ hai của mình, yêu VN như quê hương thứ hai của mình.  

Ấy là những phút giây một cô nhân viên chăm chỉ trong quán ăn nọ bối rối và lúng túng vì lời động viên của một vị khách người Pháp tốt bụng “ Em ơi, em bẩn quá”. Ngơ người...định thần ...rồi cô mới hiểu: đó là lời nói thật ấm lòng “ em ơi, em bận quá”. 

Ấy là câu chuyện sang đường hoàn toàn không dễ với người nước ngoài, được các anh kể lại bằng những câu tiếng Việt vô cùng hào hứng “ Tôi đã sang đường thành công”. Ấy là câu chuyện lạc trên vùng cao của đôi vợ chồng người Hàn nọ mà nhờ đôi câu tiếng Việt mà họ đã có một chuyến đi tràn đầy tiếng cười ...Tiếng Việt như thế ấy đã gieo vào cuộc sống của những ai gắn bó với mảnh đất này mỗi ngày thêm những niềm vui...

Ai đã thành thạo về tiếng Việt, từng đọc, từng nghe, từng ngồi bên bếp lửa ấm dưới trời đông của các cô hàng nước hay bên tách trà nhỏ của các cụ già thì chắc đều yêu văn hóa Việt. Đó là những khi bạn thích thú khi nhận ra tại sao người Miền Bắc và người Miền Nam lại khác nhau đến thế, đó là những khi bạn trầm ngâm như thấu hiểu điều gì làm nên  sức mạnh của người VN như thế, đó là những cái gật đầu, tấm tắc bên ấm trà ướp hương sen thanh tao và đầy triết lí của người Việt.. Những người bạn từ phương xa nào đã từng một vài lần  tập ngân nga đôi câu quan họ hay  điệu ví dặm, chầu văn ...lại  càng hiểu  hơn về tính cách và tâm hồn  của người Việt qua từng chữ, từng lời, từng câu chuyện kể....  Để rồi họ mang vào trong hành trang khi trở lại quê hương là những bài hát dân ca Việt Nam như một kỷ niệm đẹp về VN, như là một sợi dây kết nối trái tim mỗi khi có dịp được ngân nga những âm điệu du dương đó với những người bạn Việt khác. 

Và cũng chính bởi  những trải nghiệm như thế, mỗi khi được đắm mình trong không gian văn hóa truyền thống với tà áo tứ thân cùng nón thúng quai thao, dập dìu trong những điệu múa sạp rộn ràng hay hào hứng với những chiếc bánh chưng ngày tết Việt do tự tay mình trải nghiệm... là mỗi lần tình yêu của những người bạn đến từ những đất nước xa xôi cũng như những người con xa xứ lại lớn lên tự lúc nào không hay. Đến một lúc nào đó, Việt Nam như trở thành quê hương thứ hai của họ, và tiếng Việt, nói như doanh nhân Singapore  Phua Koon Kee, đã trở thành “ tiếng mẹ vợ ” của mình vậy.

Có lẽ, giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc trong giai đoạn hiện nay không chỉ nằm ở chiến lược và tâm huyết trong việc đưa các loại hình văn hóa dân tộc này thấm sâu hơn nữa vào đời sống người Việt mà còn là những nỗ lực để giới thiệu và góp phần lan tỏa vẻ đẹp cũng như những nét văn hóa đặc sắc này đến với bạn bè quốc tế. Và Tiếng Việt – trong hành trình ấy sẽ là  cầu nối “ kết nối tình yêu” của bạn bè quốc tế đối với đất nước và con người Việt Nam cũng như của những người con xa xứ  hướng về tổ quốc quê hương mình.

Đó cũng chính là sứ mệnh mà những người khi làm công tác giảng dạy Tiếng Việt  cho người nước ngoài luôn ý thức và coi đó như là tâm huyết của cuộc đời mình, cùng góp những ngọn lửa nhỏ để thắp lên ngọn đuốc sáng của tâm hồn và trí tuệ Việt Nam.

VŨ HÀ

Theo:



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *