Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

Nhà sưu tập xe dạp cổ - Công PEUGEOT lưu trữ các giá trị văn hóa theo thời gian

- 19/03/2020 379 Lượt xem

Một sáng chủ nhật, khi Hà Nội đang tiết Đông chí, tôi tìm đến một quán café quen thuộc trên phố Bùi Thị Xuân để làm một ly cho đỡ nhớ. Vừa ngồi chưa ấm chỗ thì chuông điện thoại réo lên, người gọi cho tôi là ông Vũ Thành Công - Chủ nhiệm câu lạc bộ xe đạp Peugeot Việt Nam, ông cho biết: hôm nay ông có thể tiếp tôi được. Trước đó vài ngày tôi ngỏ ý muốn đến thăm câu lạc bộ và bộ sưu tập xe của ông nhưng chưa được hẹn ngày chắc chắn vì ông rất bận, thật may hôm nay ông đã sắp xếp thời gian và chủ động gọi lại mời tôi đến thăm. Không chần chừ thêm, tôi uống vội ly càfe nóng hổi chủ quán vừa mang đến xong ra xe đi ngay.

Sau 15 phút tôi đã có mặt trước cửa câu lạc bộ, ông niềm nở ra đón và mời tôi vào nhà; một khung cảnh ấn tượng đầu tiên tôi nhìn thấy là rất nhiều những chiếc xe đạp cổ mang hiệu Peugeot của Pháp được trưng bày khắp nhà, quay ngược, xuôi chỗ nào cũng thấy xe, tôi mê mẩn ngắm nhìn và có cảm giác thời gian đang đưa mình trở về quá khứ của những năm 60, 70 của thế kỷ trước, thời bấy giờ giá trị của một chiếc xe đạp Peugeot bằng cả ngôi nhà mặt phố Hà Nội, mỗi khi chiếc xe đạp Peugeot xuất hiện trên đường phố Hà Nội đều thu hút những ánh mắt trầm trồ của người qua lại. Ấm trà nóng được pha bốc hơi nghi ngút, chúng tôi cùng uống trà và bắt đầu những câu chuyện về xe đạp cổ.

Đối diện với ông tôi cảm nhận được năng lượng dôì dào, giọng nói sang sảng, cử chỉ hoạt bát như phong cách của một chàng trai trẻ mặc dù ông đã ngoài 60 tuổi, ông cho biết: Bộ sưu tập hiện nay của ông đã lên đến 150 chiếc và còn tiếp tục sưu tập, trong đó có những chiếc xe trị giá hàng trăm triệu đồng. Những thành quả có được của ngày hôm nay, ông đã phải rất dày công trong hàng chục năm trời tìm kiếm thông tin của từng chiếc xe trên khắp mọi miền đất nước, kể cả những thông tin còn chưa rõ ràng, sau đó ông lên đường tìm tới các địa chỉ đó. Có những chuyến đi thành công mang được xe về và cũng không ít chuyến đi về tay trắng, mỗi chuyến đi ấy là một câu chuyện thú vị vui, buồn và mỗi chiếc xe đều có câu chuyện lịch sử về người chủ sở hữu nó trước đó.

Không thể kể hết hơn một trăm câu chuyện về những chiếc xe đạp cổ của ông Vũ Thành Công đang sở hữu. Có thể nói rằng ông yêu xe đạp đến tột độ, tất cả tình yêu và niềm đam mê ông đã dành cho xe đạp hơn mọi điều trong cuộc sống. Đã có rất nhiều Đài truyền hình, báo chí làm phóng sự và viết về ông, chân dung một nhà sưu tập xe đạp cổ tại Việt Nam.

Hiện nay câu lạc bộ xe đạp Peugeot Việt Nam do ông Vũ Thành Công chủ nhiệm là thành viên tích cực của Trung tâm UNESCO phát triển Văn hóa và Thể thao. Câu lạc bộ xe đạp Peugeot Việt Nam là điểm đến, nơi hội tụ của những người có chung niềm đam mê xe đạp, họ đều là chủ nhiệm của các câu lạc bộ xe đạp khác nhau trong nước như: Clb xe đạp cổ Hà Nội; Clb xe đạp cổ Phú Lương – Xốm – Hà Nội; Clb xe đạp cổ Sấu Giá; Clb xe đạp Hà Nội Xưa và Nay; Clb xe đạp Thương Tín; Clb xe đạp Nam Thăng Long; Clb xe Solex…, hằng tuần, tháng định kỳ thường xuyên tổ chức giao lưu, bàn luận học hỏi kinh nghiệm của nhau.

Qua những câu chuyện về xe đạp cổ hôm âý, tôi đã được biết thêm: Cùng với ông Vũ Thành Công là những con người có chung niềm đam mê sưu tập xe đạp cổ, họ đã góp phần gìn giữ giá trị Văn hóa Thời gian, là bằng chứng lịch sử một thời đã qua của dân tộc ta. Những câu chuyện  huyền thoại về chiếc xe đạp Peugeot một thời đã giúp nhân dân thồ, tải lương thực, thực phẩm, vũ khí phục vụ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của Quân đội ta trong những năm chiến tranh; rồi là các câu chuyện về đời sống, nó là một tài sản gía trị nhất trong thời kỳ hòa bình (thời bao cấp) của những gia đình có điều kiện, xe đạp Peugeot hay được dùng trong những sự kiện quan trọng như làm xe rước dâu cho các đám cưới sang trọng, có khi cả năm chỉ lấy xe ra đi một lần vaò dịp tết hoặc để trưng trong nhà cho đẹp và chiếc xe có lúc là niềm kiêu hãnh, sự tự tin của những chàng trai Hà thành trở đằng sau cô bạn gái xinh đẹp thong thả lướt trên đường phố…

Chuẩn bị đón một mùa xuân mới, cho một năm của những kỳ vọng, khát khao cho cuộc sống tươi đẹp trên đất nước Việt Nam thanh bình. Tôi xin chúc cho câu lạc bộ xe đạp Peugeot Việt Nam và những người bạn của ông những điều tốt đẹp nhất.

Minh Hoàng

Theo:



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *