Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

Thú chơi chữ ngày xưa và Trò chơi chữ Việt quanh năm

- 19/03/2020 953 Lượt xem

Trong các thú chơi, sở dĩ chơi chữ được các Cụ xếp vào hàng đầu vì chữ biểu trưng cho tri thức, ánh sáng của trí tuệ và thắp sáng lên các cuộc đời. Ở đâu có chữ, ở đó có nghĩa. Chữ treo người đọc, nghĩa nhận người xem. Chữ nhiệm thì thiêng, nghĩa ngộ thì đắc. Chữ có ý nghĩa và giá trị như thế nên chơi với những chữ hay, những tư duy tốt sẽ giúp những người chơi được tương tác và nhận được những giá trị hữu ích đó.
Tuy nhiên đến nay, thú chơi chữ mới chỉ dừng ở mức đó, chủ yếu vào các ngày Tết và đầu xuân, còn chơi chữ để được tương tác với các chữ thường xuyên quanh năm chưa có. Để kế thừa và phát huy truyền thống, văn hóa chơi chữ tốt đẹp của ông cha để lại, một Thư pháp gia thế hệ sau đã phát triển ra một sản phẩm giúp cho việc chơi chữ có thể được diễn ra quanh năm và mọi lúc mọi nơi, đó là Thư pháp gia Bùi Chính Hưng - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thư pháp Việt Tâm Bút trực thuộc Trung tâm UNESCO phát triển Văn hóa và Thể thao – với Bộ Thẻ chữ Thư pháp Hội nhập.
Với Bộ Thẻ chữ Thư pháp Hội nhập, Thư pháp gia đã phát triển thú chơi chữ trở thành một hệ thống tổ hợp các Trò chơi chữ Việt như chơi Thẻ chữ Bài Chòi, Thẻ chữ Tiến lên, Thẻ chữ Tấn, Trò chơi chữ Việt… các trò chơi kết hợp vận động cho các lứa tuổi như Chi chi chành chành Tên lửa Thành công, Rồng rắn lên mây Hội nhập… mở rộng ra cả sang việc chơi Cờ chữ Việt, chơi với các Tư duy Hội nhập thông qua Bộ đá viên nhiệm màu.
Ưu điểm vượt trội của các trò chơi chữ này là ngoài những lợi ích thông thường như mọi trò chơi khác đem lại như niềm vui, sự vận động, phát triển các kỹ năng, trí tuệ … người chơi luôn được tương tác với các Tư duy Hội nhập, Vòng tròn Thành công và Bánh xe Hạnh phúc cuộc đời giúp kích hoạt não bộ luôn đưa ra các giải pháp sáng suốt hơn trong mọi việc khiến người chơi được bình an, hạnh phúc và thành công hơn.
Hiện nay các Trò chơi chữ Việt được giới thiệu và hướng dẫn trải nghiệm ở Khu văn hóa dân gian hội nhập Trò chơi chữ Việt trong khuôn viên Hồ Văn – Văn Miếu Quốc Tử Giám, tại tuyến phố đi bộ Trịnh Công Sơn – Hồ Tây, tại Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm – Phố đi bộ Hồ Gươm, tại Cung Hội nhập 197 Bà Triệu, Hà Nội. Cho đến nay, các Trò chơi chữ Việt với Bộ Thẻ chữ Hội nhập, với Bộ Cờ chữ Hội nhập và Bộ đá viên nhiệm màu ngày càng thu hút nhiều người chơi và quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ. Trong khi giới trẻ ngày càng sa đà vào các trò chơi điện tử và đóng cửa trong phòng thì sự bổ sung kịp thời các trò chơi dân gian mang tính hội nhập xuất phát từ thú chơi chữ của cha ông đã thực sự tạo ra một sân chơi mới hết sức lành mạnh, văn hóa, trí tuệ và hội nhập. Người viết bài này xin được chúc cho các Trò chơi chữ Việt hết sức bổ ích này ngày càng lan tỏa nhanh chóng trong cộng đồng và trở thành thú chơi chữ hàng ngày quanh năm của mọi người dân Việt Nam.
Bùi Chính Hưng

Theo:



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *