Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

Người đàn ông tưởng sùi mào gà miệng, hóa ra mắc bệnh ung thư cực kỳ hiếm gặp

- 20/03/2020 381 Lượt xem

Các bác sĩ Khoa Ngoại Đầu cổ - Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật laser điều trị triệt căn cho bệnh nhân mắc ung thư khẩu cái mềm (hay còn gọi là ung thư màn hầu) – một loại ung thư vùng khoang miệng khá hiếm gặp. Trước đó, bệnh nhân được một cơ sở y tế chẩn đoán sùi mào gà họng, điều trị thời gian dài không đỡ.

Đó là bệnh nhân L.N.Đ, 53 tuổi, trú tại Văn Khê – Mê Linh – Hà Nội. Ông Đ. cho biết, anh có tiền sử hút thuốc, uống rượu lâu năm. Thời gian gần đây, thấy đau họng, nuốt vướng, thỉnh thoảng khạc ra máu nên anh đến một cơ sở y tế tại địa phương khám và được chẩn đoán sùi mào gà họng.

Tuy nhiên, điều trị bằng thuốc mãi không đỡ, anh Đ. xin chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, qua thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện phần lưỡi gà và màn hầu trái có tổn thường sùi kích thước khoảng 2 cm chiếm toàn bộ thành trái và mặt sau lưỡi gà. Bấm sinh thiết làm xét nghiệm mô bệnh học thấy tổn thương có xu hướng lan tới trụ sau amidan trái.

Bệnh nhân Đ. được chẩn đoán mắc ung thư khẩu cái mềm (phần sau miệng) – một bệnh tương đối hiếm gặp với tỷ lệ mắc chỉ 0,02%. Khối u không chỉ khu trú trong lưỡi gà mà lên vòm miệng, lan xuống 1 phần trụ sau và amidan nên cần phải phẫu thuật sớm, tránh để u lan rộng xuống hạ họng có nguy cơ gây ung thư hạ họng.

Qua hội chẩn và tư vấn với người bệnh, các bác sĩ Khoa Ngoại Đầu cổ quyết định thực hiện phẫu thuật qua đường miệng bằng dao laser cắt toàn bộ khẩu cái mềm nhằm điều trị triệt căn.

TS.BS Đàm Trọng Nghĩa – Trưởng Khoa Ngoại Đầu cổ cho biết, phương pháp này có nhiều ưu điểm như: bệnh nhân không bị rạch đường mổ dài ở cổ, phẫu thuật bằng dao laser giúp cầm máu tốt, vết cắt gọn nên thời gian phẫu thuật nhanh, bệnh nhân ít đau, hậu phẫu nhẹ nhàng, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng vết mổ.

Sau mổ, sức khỏe anh Đ. phục hồi nhanh, sau 5 ngày có thể ăn uống được bình thường.

TS.BS Đàm Trọng Nghĩa cho biết, ung thư khẩu cái mềm nói riêng và ung thư khoang miệng nói chung là bệnh thường gặp ở nam giới có thói quen hút thuốc, uống rượu, vệ sinh răng miệng kém.

Triệu chứng bệnh thường là đau lan ra tai, cảm giác nuốt vướng, hơi thở có mùi, hay buồn nôn, thi thoảng khạc ra máu, đôi khi có ngủ ngáy…

Do triệu chứng nghèo nàn và không rõ ràng nên bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh răng miệng do virus.

TS. Nghĩa khuyến cáo, người bệnh có các biểu hiện kể trên nếu điều trị nội khoa 3 tuần không đỡ cần đi khám chuyên khoa ung bướu để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Theo:



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *