Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

Mộc Nhân không còn là một khúc gỗ vô tri

- 19/03/2020 950 Lượt xem

Để có thành tựu trong võ thuật, các công cụ ( dụng cụ ) hỗ trợ tập luyện võ thuật đóng góp những giá trị rất quan trọng. Đa phần, những dụng cụ hỗ trợ dần được tinh luyện, biến tướng thành những loại binh khí cho phù hợp với ứng dụng chiến đấu của người luyện võ.

Về điểm này, Mộc Nhân trước sau trung thành với mục đích ban đầu: Giúp người luyện võ nâng cao trình độ võ thuật trong cuộc đời tập võ của mình.

Được biết, võ đường Đại Việt tại 330 Phố Huế Hai Bà Trưng Hà Nội , khuyến khích cho võ sinh luyện tập trên Mộc Nhân từ những ngày bắt đầu tập võ. Võ đường đã sáng tạo ra những phương pháp, bài tập Mộc Nhân đặc dị nhằm khai thác tối đa những đặc điểm hữu ích của Mộc Nhân. Những bài tập Mộc Nhân Đại Việt sớm nâng cao khả năng tự vệ  chiến đấu của võ sinh. Các võ sinh Đại Việt bắt buộc phải  luyện tập bài Mộc Nhân 36 động tác . Bài Mộc Nhân Đại Việt cô đọng, khúc triết, dễ học , dễ thuộc nhưng vẫn ẩn chứa những triết tự sâu sắc.

Bài Mộc Nhân Đại Việt vì thế được chia làm 3 phần. Phần 1 gồm 18 động tác 9. Phần 2 gồm 9 động tác. Và phần 3 gồm 9 động tác phức hợp. Cả 3 phần hòa quyện với nhau trong 36 động tác Mộc Nhân với nhiều cấp độ tập khác nhau tạo nên  nét độc đáo của võ đường Đại Việt.

Có rất nhiều loại Mộc Nhân được các bậc thầy luyện võ sang tạo ra. Mộc Nhân thường có mấy phần chính gồm : Thân, tay, và chân. Có lẽ vì giống hình hài con người nên người ta định dạng dụng cụ tập này có tên Mộc Nhân và từ đó chưa bao giờ thay đổi.

Tùy dòng võ và các phương pháp luyện tập khác nhau, Mộc Nhân được thêm tay, bớt chân hoặc được dựng trên những trụ đỡ khác nhau để có thể đứng được.

Theo lối cổ, cây gỗ làm thân Mộc Nhân được chôn lỏng trong một hố đất, sâu chừng 3-5 tấc . Việc chôn lỏng trong hố đất giúp Mộc Nhân xoay tròn 360 độ và không đổ. Nếu kiếm được cây gỗ có đường kính lớn làm thân, Mộc Nhân có thể đứng định bộ trên chính thân của mình.


Ngày nay, trên thị trường cung cấp Mộc Nhân, người ta thiết kế thêm phần đế Mộc Nhân bằng gỗ, hoặc bằng sắt . Nhưng phiên bản mới này vừa giúp bảo toàn được những ưu điểm quý của Mộc Nhân, vừa thuận lợi cho công tác di chuyển , nhất là không cần quá kén những cây gỗ to có đường kính lớn ngày càng hiếm gặp.

Với người tập võ lâu năm, Mộc Nhân thân thuộc với mình như một thành viên trong nhà. Có câu, Gỗ để trong nhà lâu cũng thành linh. Mộc Nhân ít nhất cũng gắn bó với một đời tập võ. Chưa kể, có những Mộc Nhân được cha truyền con nối trong các gia đình có bề dày võ thuật.

Không lạ khi với một số võ sư, Mộc Nhân được coi như một Linh vật trong nhà, có tác dụng như món đồ Phong thủy gia bảo. Nghe nói, Mộc Nhân trong nhà còn có tác dụng trấn trạch.

Bản thân người viết từng được biết, có gia chủ còn làm lễ Điểm nhãn cho Mộc Nhân như  kiểu hành lễ Điểm nhãn cho Tượng.

Có thể khẳng định, Mộc Nhân được coi như một thành viên trong gia đình Võ thuật.

Đầu xuân Năm mới, mong cho các gia đình võ thuật có thêm điều kiện đón Mộc Nhân về vui Tết và đồng hành cùng gia đình võ thuật luyện tập đưa thể chất lên một tầm cao mới.

Theo:



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *