Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

Khai võ Luận quyền đầu xuân Kỉ Hợi

- 19/03/2020 379 Lượt xem

Hệ thống quyền và các bài quyền của mỗi môn phái tồn tại đến ngày hôm nay, bắt buộc phải có bản sắc , tinh thần và những điểm độc đáo của riêng mình. Những bậc tiền nhân đi trước đã khổ luyện, rèn giũa và chắt lọc tinh hoa võ học, đem gửi gắm vào các bài quyền của bản môn.

Một bài quyền được coi như hoàn chỉnh thường có phần " Thảo " và phần " Thiệu ". Phần " Thảo " thể hiện bằng chân tay quyền cước. Phần " Thiệu " được thể hiện dưới dạng thơ, giúp người đọc dễ nhớ phần " Thảo " và suy ngẫm những điều sâu xa tiền nhân chỉ dạy trong bài quyền. Đôi khi chúng ta còn gặp thêm phần " Phú ", được nhân gian sáng tác thêm để ca ngợi những bài quyền hay.

Trong môn phái, hệ thống bài quyền thường được sắp xếp theo thứ tự từ thấp tới cao, từ đơn giản tới phức tạp theo từng cấp độ võ sinh. Bài quyền giúp võ sinh nhớ đòn thế, tăng căn cốt và liên kết các động tác mang tính mặc định. Ngoài ra, phần phân thế của bài quyền sẽ giúp võ sinh tăng cường khả năng tiến công và phòng thủ trong thực chiến.

Ở đây chúng ta cần phải khẳng định những giá trị đích thực của bài quyền và hệ thống quyền trong môn phái, võ phái. Một bộ phận không nhỏ võ sinh, tỏ thái độ coi tập bài quyền chỉ là một thứ "múa may vô bổ, không thực chiến ". Nôn nóng tập võ theo kiểu "Mì ăn liền " đốt cháy giai đoạn, một số võ sinh lơ là bỏ qua không luyện các bài quyền.

Phát ngôn kiểu " học quyền không đánh được " gần đây , dường như chứng tỏ rằng: Có một bộ phận võ sinh chưa thực sự hiểu đúng giá trị luyện tập về hệ thống bài quyền. Kinh nghiệm cho thấy, võ sinh nào thường xuyên ôn luyện bài quyền, sẽ dễ dàng tập cơ bản công và đối kháng.

Bài quyền được truyền dạy trong môn phái , võ phái từ đời này qua đời khác. Trải qua chiều dài thời gian hàng trăm năm trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, các bài quyền nổi tiếng trở thành những giá trị Phi vật thể, cần gìn giữ của Võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Nói một cách dễ hiểu, hệ thống quyền trong các môn phái chính là hệ thống lý thuyết vận động của môn phái. Song hành cùng  phần  " Thảo ", hay phần " Thiệu " và " Phú " giúp cho bài quyền và hệ thống bài quyền giữ gìn bản sắc văn hóa đặc trưng của môn phái, võ phái.

Có thể coi Hệ thống bài quyền như chất Văn ẩn trong Võ.

Như cổ nhân đã dạy :

" Văn không võ, văn thành nhu nhược

        Võ không văn, võ hóa bạo tàn "

Võ sư Nguyn Chí Dũng

Ch nhim võ đưng Đi Vit

Theo:



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *