Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

GÌN GIỮ, BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỦA THỂ THAO TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN HIỆN NAY

Minh Vũ - 05/11/2023 258 Lượt xem

Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao có đóng góp quan trọng tại Hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian” được tổ chức tại Hà Nội.


Chiều 4/11/2023, đại diện Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao TS. Nguyễn Phúc Lưu - Giám đốc Trung tâm và NNUT. Nguyễn Thị Minh Tám - Phó trưởng ban Văn hoá Trung tâm tham dự hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian”, Hội thảo do Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao - ĐHQG Hà Nội chủ trì tổ chức tại Nhà Hội nghị Đại học Quốc gia, Hoà Lạc, Hà Nội. Hội thảo thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, chính khách, các trường đại học, học viện trong toàn quốc. Chương trình là hoạt động phối hợp hỗ trợ của Trung tâm Unesco Phát triển Văn hoá và Thể thao trong năm 2023.

Chương trình giáo dục thể chất gắn với phát triển thể thao dân tộc và trò chơi dân gian qua các hoạt động trải nghiệm môn học là một hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất và thể thao. Dự kiến sinh viên năm thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tại Hòa Lạc được học lồng ghép các môn thể thao hiện đại kết hợp dân gian như: Khiêu vũ thể thao, Zumba, Golf, Aerobic, Bóng đá, Bóng rổ, Bóng chuyền, Điền kinh, Võ cổ truyền, Đá cầu, Bắn cung, Đua thuyền… và các trò chơi dân gian. Việc này sẽ góp phần giữ gìn giữ, bảo tồn phát huy, lan tỏa giá trị văn hóa của thể thao truyền thống.

Phát biểu, tham luận tại hội thảo, ông Nguyễn Phúc Lưu – Giám đốc Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao đã chỉ ra những đặc điểm chung cơ bản của các môn thể thao truyền thống, những tồn tại hạn chế và nhấn mạnh sự cần thiết trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trong lĩnh vực TDTT nói chung, các môn thể thao truyền thống của dân tộc Việt Nam nói riêng so với phát triển của các môn thể thao hiện đại theo xu hướng hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Các luận điểm chính trong phần tham luận của Ts. Nguyễn Phúc Lưu tại hội thảo bao gồm:

Đặc điểm các môn thể thao truyền thống Việt Nam được bắt nguồn từ văn hóa vùng miền của những người chơi chúng; Xu hướng toàn cầu hóa, sự phát triển nhanh chóng của kinh tế - xã hội, khoa học kỹ thuật và hiệu ứng truyền thông… sự phát triển của các môn thể thao truyền thống Việt Nam so với các môn thể thao hiện đại còn bộc lộ những mặt hạn chế nhất định; Hệ thống chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, ngành VHTTQL đã được ban hành đầy đủ, đảm bảo hành lang pháp lý nhằm phát triển văn hóa nói chung, bảo tồn, gìn giữ phát triển các giá trị văn hóa của các môn thể thao dân tộc nói riêng; Để bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc cần tăng cường sự hiện diện của các môn thể thao này nhiều hơn trong các trường học các cấp và cơ sở giáo dục song song với chương trình giáo dục thể chất hiện có để các môn thể thao dân tộc truyền thống thực sự ăn sâu vào tâm trí của thế hệ trẻ - thế hệ tương lai lưu giữ và phát huy những giá trị tốt đẹp về văn hóa của dân tộc trong đó có các môn thê thao truyền thống. Mặt khác, cần sự chung tay hỗ trợ của nhiều tổ chức như: Tổ chức Khoa học, Giáo dục và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể… để tăng cường mọi nguồn lực gìn giữ và phát huy các môn thể thao dân tộc.

Bên cạnh phần tham luận thì Ts. Nguyễn Phúc Lưu và Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Minh Tám – Phó trưởng ban Văn hóa thuộc Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao  cũng đã có bài viết về Trống một nhạc cụ gắn với các loại hình thể thao truyền thống nhằm giới thiệu về lịch sử phát triển, hình thành, cấu tạo của nhạc cụ Trống và tính ứng của loại nhạc cụ này được gắn với con người từ thủa còn sơ khai, cũng như con người đã biết làm trống để tạo nên âm thanh có nhịp điệu đầu tiên trong lịch sử. Ngoài ra, nhạc cụ này còn luôn không thể thiếu được trong các hoạt động thể thao truyền thống của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Hoạt động tại chương trình hội thảo khoa học toàn quốc của Trung tâm UNESCO Phát triển Văn hóa và Thể thao mang một ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đóng góp vào hệ thống giáo dục quốc gia, đồng thời mở rộng sự phát triển trong các lĩnh vực chuyên môn của Trung tâm theo đúng định hướng phát triển mà Ban lãnh đạo Trung tâm đã đề ra.


MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI THẢO


Ts. Nguyễn Phúc Lưu phát biểu tại hội thảo

 







Theo: Minh Vũ



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *