Giới thiệu Liên hệ
IMG-LOGO

Đôi điều Luật về Võ thuật - Hướng về cội nguồn

- 19/03/2020 372 Lượt xem

Trong phạm trù rộng lớn, con người không chỉ biết rút kinh nghiệm, mà còn có khả năng sáng tạo và học hỏi từ thế giới tự nhiên xung quanh, để đưa võ lên tầm cao mới như: võ thuật, võ đạo, võ công… bao hàm rất nhiều nghĩa.

Sự Nhân văn Thượng võ được thể hiện trong triết học, dịch học, y học phương đông luận sử dụng võ theo ngũ hành âm dương cho nhiều mục đích, mục tiêu khác nhau.

Ví dụ: Trên sân khấu, biểu diễn “Đi Quyền” thể hiện những tinh hoa bản sắc dân tộc; Trên sàn đấu, để khuất phục đối phương; Trong chiến tranh hạ thủ mục tiêu chiến thắng kẻ thù, để bảo vệ Tổ Quốc….

Sự luyện tập những kỹ năng, kỹ thuật kungfu để rèn luyện sức khỏe, đấu tranh chiến thắng bệnh tật, rèn luyện trí đức, tu tâm thanh sáng, dưỡng tính nhằm làm chủ và đánh thức những năng lực tiềm ẩn của bản thân, thông huyết mạch, đường kinh, gân cơ, lục phủ ngũ tạng, nội ngoại cơ thể con người, để phát triển toàn diện.

Theo truyền thống văn hóa Việt Nam, võ thuật không chỉ là những thế đánh để áp đảo đối phương hay tự vệ cho riêng bản thân mình mà võ thuật luôn đi liền với võ đạo; học võ là học tinh thần võ đạo, là luyện ý chí, lòng tự tin, bồi dưỡng sức mạnh tinh thần, thể lực để bảo vệ mình và bênh vực những người thế cô, sức yếu, giúp đỡ người khác.

Các võ sinh được học võ thuật Cổ truyền Việt Nam tại các câu lạc bộ, võ đường và trong trường học là một cơ hội tốt để các võ sinh được trải nghiệm học hỏi và luyện tập thường xuyên, điều đó thực sự bổ ích vì qua đó các võ sinh đều cảm nhận thấy khỏe khoắn, vui vẻ, thoải mái, tinh thần được nâng cao giúp ích cho việc rèn luyện bản lĩnh, khả năng tự vệ, tính tự lập cao trong cuộc sống và học tập.

Có thể nói võ thuật cổ truyền dân tộc là một yếu tố thiết thực trong cuộc sống, xã hội ngày nay. Học võ cổ truyền dân tộc không những chỉ giúp cho chúng ta rèn luyện bản thân mà còn góp phần gìn giữ di sản của ông, cha chúng ta để lại và để khẳng định bản sắc dân tộc Việt Nam.

Những lời chia sẻ, luận bàn về võ thuật của võ sư Hoàng Đức Lợi, Môn phái Nam Long Quyền, nhằm thể hiện tinh thần võ thuật của người Việt Nam hướng về cội nguồn đất nước.

Theo:



Ý kiến bạn đọc

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *